Hỏi - Đáp tiểu đường Kiến thức tiểu đường

Một người bị tiểu đường, liệu có lây cho cả gia đình hay không?

Chị Nguyễn Thu Trang, năm nay 35 tuổi, ở Vĩnh Tuy, Hà Nội, gửi câu hỏi đến Chuyện tiểu đường:

“Tôi năm nay 35 tuổi, mới phát hiện mình bị bệnh tiểu đường hồi đầu tháng 5/2021. Mình đang trong vùng giãn cách nên phải ở nhà cùng chồng và con được 3 tuổi. Mình không biết bệnh này có lây nhiễm cho người nhà hay không? Nếu bệnh lây nhiễm, mình phải làm gì để phòng tránh cho người nhà?Nếu bệnh không lây nhiễm, tôi phải thay đổi điều gì để điều trị bệnh tốt hơn?”.

Chào chị Trang, cảm ơn chị đã gửi câu hỏi đến Chuyện tiểu đường, xin được trả lời chị như sau:

Loại bệnh có khả năng lây nhiễm cho người khác chỉ có thể là bệnh truyền nhiễm. Bệnh tiểu đường không phải là bệnh truyền nhiễm, nên không có khả năng lây nhiễm cho người xung quanh.

Bệnh tiểu đường nguyên nhân chủ yếu do sự rối loạn tuyến tụy, khiến việc sản xuất insulin bị thiếu gây ra tăng glucose-máu. Bệnh tiểu đường có nhiều nguyên nhân như từ di truyền, môi trường, lối sống thiếu lành mạnh, chế độ dinh dưỡng kém…

Người bệnh tiểu đường không cần có những biện pháp phòng tránh lây nhiễm với người xung quanh. Người bệnh tiểu đường chỉ có lưu ý là phải đi khám thường xuyên và thay đổi thói quen sinh hoạt để điều trị bệnh tốt hơn.

Người bệnh tiểu đường không lây nhiễm bệnh tiểu đường cho gia đình. Ảnh minh họa

Người bệnh tiểu đường cần có những thay đổi sau để có thể điều trị bệnh tốt hơn là:

Người bệnh tiểu đường phải đi khám thường kỳ theo chỉ định của bác sĩ, để biết được cần điều chỉnh những điều gì trong thời gian chữa bệnh.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Người bệnh tiểu đường phải chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ y tế như máy đo tiểu đường, ống kim chích dự phòng để đo đường huyết hàng ngày.

Người bệnh tiểu đường cần uống thuốc đúng giờ theo đơn của bác sĩ, để có được điều trị tốt nhất. Người bệnh tiểu đường nên kết hợp sử dụng các loại thuốc Đông Tây y để tăng hiệu quả điều trị.

Người bệnh tiểu đường cần thay đổi chế độ ăn uống, theo hướng thay đổi khẩu phần cho từng loại thực phẩm, không giảm lượng thức ăn trong ngày.

Người bệnh tiểu đường sống cùng gia đình, mỗi người sẽ có một sở thích ăn uống riêng. Những món ăn ngày xưa cả gia đình có thể ăn chung, chị có thể sẽ không ăn được. Chị có thể nấu những món ăn riêng để phù hợp với việc điều trị bệnh.

Người bệnh tiểu đường ăn đủ 4 loại chất dinh dưỡng là chất đạm, chất đường bột, chất béo, vitamin và khoáng chất. Chất đường bột lưu ý giảm xuống liều lượng thích hợp chỉ một lưng bát cơm cho một bữa, tăng các loại chất đạm, vitamin và khoáng chất.

Người bệnh tiểu đường không nên ăn những món nhiều đường, món ăn mặn, trái cây nhiều đường, rượu, bia nên ăn nhiều rau lá xanh, thịt nạc, cá biển. Chị có thể nấu những món ăn này theo phương pháp luộc, hấp hơn là chiên xào.

Người bệnh tiểu đường không nên tập các môn vận động mạnh hay đối kháng gây chấn thương sẽ gây ra biến chứng tiểu đường. Các môn thể thao thích hợp với người bệnh tiểu đường là đi bộ, tập Yoga, bài tập thể dục nhịp điệu.

Người bệnh tiểu đường nên chuẩn bị tinh thần cho việc sống chung với bệnh tiểu đường, trong một thời gian dài. Bệnh tiểu đường có biến chứng nguy hiểm hay không, phụ thuộc rất lớn vào việc tuân thủ các sinh hoạt một cách lành mạnh.

Người bệnh tiểu đường cần tiêm vắc-xin Covid-19 sớm để tránh mắc cả 2 bệnh cùng lúc. Ảnh minh họa

Người bệnh tiểu đường cần thay đi ngủ cho đúng giờ để ổn định nhịp sinh học. Người bệnh tiểu đường ngủ đúng giờ, không thức khuya sẽ giúp đường huyết hoạt động tốt hơn.

Người bệnh tiểu đường cần tiêm vắc-xin Covid-19 sớm, để phòng bị mắc cả hai bệnh cùng một lúc. Người bệnh tiểu đường bị nhiễm Covid-19 sẽ càng khổ cực hơn cho chính bản thân mình cũng như người nhà.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Chuyện tiểu đường hy vọng với những câu trả lời như trên, chị Trang đã có thêm kiến thức để tự tin đối phó với bệnh tiểu đường.

Chúc chị nhiều sức khỏe!

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia