Câu chuyện tiểu đường

Ký ức về nỗi đau mang tên biến chứng tiểu đường

Những ngày giãn cách, thành phố toát lên vẻ im lìm đáng sợ.

Nhưng đâu đó quanh đây, bỗng nghe một tiếng còi hú lên thật đáng sợ, thêm người nhập viện, thêm khu cách ly, cuộc sống chồng chất thêm khó khăn.

Điều may mắn trong đó là có người dù phải nhập viện vẫn còn có người thân, nhiều người đang cô đơn phải sống một mình, lúc phát bệnh có thể chẳng đủ sức kêu lên một tiếng cứu.

Tôi nghe mấy ngày hôm nay có nhiều người chết một mình, làm tôi nhớ lại câu chuyện năm xưa. Khoảng 3 năm về trước, anh họ tôi cũng mất khi đang ở một mình, chẳng phải vì nhiễm Covid vì lúc đó bệnh này còn chưa xuất hiện. Anh mất bởi một cơn đau tim biến chứng từ bệnh tiểu đường.

Anh họ tôi là một người làm kinh doanh, nên việc ăn uống nhậu nhẹt là không thể tránh. Cuộc đời doanh nhân vốn căng thẳng, khi vào cuộc buôn bán là sẽ ngày ngày đêm đêm, nên sức khỏe mới chưa đến 40 đã xuống cấp lắm.

Anh phát hiện mình mắc tiểu đường khi mới 32 tuổi, cũng phải kiêng khem nhiều thứ khiến ăn không còn thấy ngon, mũi tiêm insulin chọc nhiều lần khiến da anh lõm xuống.

Anh chịu nhiều mệt mỏi từ áp lực trong cuộc sống, gia đình không hạnh phúc khiến bệnh tiểu đường ngày càng nặng hơn. Anh ly thân với vợ và sống một mình, có lẽ điều này khiến anh đã lơ là việc chăm sóc bản thân dẫn đến một hậu quả đáng tiếc.

Vào một ngày mùa thu, khi mới 37 tuổi, anh ra đi bởi một cơn đau tim do biến chứng tiểu đường. Điều đáng sợ là khi phát hiện ra xác của anh thì anh đã chết được 2 ngày, mùi lạ bốc lên từ căn phòng anh ở khiến hàng xóm tưởng có con vật hoang nào chết ở phòng bên,  gọi bảo vệ kiểm tra thì thấy anh đã mất.

Đó là lần đầu tiên tôi cảm thấy sự mong manh của sự sống, khi tôi mới chỉ gặp anh 1 tuần trước, tuần sau đã nghe tin anh ra đi. Người bệnh tiểu đường biết rằng bệnh của mình có nhiều biến chứng nguy hiểm, nhưng không phải ai phòng cũng tránh được. Bác tôi buồn bã đến mức đổ bệnh vì người đầu bạc, tiễn kẻ đầu xanh.

Biến chứng tiểu đường đã khiến nhiều người đầu bạc phải tiễn kẻ đầu xanh. Ảnh minh họa

Từ sau cái chết của anh họ tôi, tôi mới nhận thấy xung quanh mình có nhiều người bệnh tiểu đường lắm. Họ hàng tôi cũng có dăm bảy người bị, bố mẹ của bạn tôi cũng đã sống chung với tiểu đường hơn chục năm rồi. Cuộc sống với họ như trên lớp băng mỏng, đi mạnh một bước thôi có thể sa cơ không còn thấy ngày mai nữa.

Hôm nay, nhìn lại thế giới đang đối đầu với đại dịch Covid-19, tôi thấy thế giới còn một đại dịch ngầm khủng khiếp hơn –bệnh tiểu đường. Đại dịch nào cũng nguy hiểm theo cách khác nhau, Covid-19 thì ảnh hưởng trực tiếp, bệnh tiểu đường lại âm thầm phát tác.

Những cảm nhận về bệnh tiểu đường có lẽ chỉ gói gọn lại về một câu chuyện xưa đó, cho đến khi tôi có cơ duyên được tìm hiểu lại về căn bệnh này. Khoảng đầu năm trước khi dịch bùng phát, tôi có nhận được một công việc viết bài cho một web về chuyện tiểu đường.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Lúc đầu, tôi không muốn nhận bởi mình sẽ lại nhớ về câu chuyện của anh tôi.Khi những cơn gió mùa thu bắt đầu thổi cũng là đến ngày giỗ anh họ tôi, tôi lại nhận nó vì công việc này mở ra một cơ duyên mới.

Tôi có khoảng một tuần để tìm hiểu về dự án này và thấy được nhiều điều thú vị. Những trang web tiểu đường khác thường mang nặng tính học thuật và lý thuyết. Chuyện tiểu đường như một cuốn tạp chí mở dành cho những người bệnh tiểu đường.

Câu chuyện tiểu đường mang đến cho độc giả những góc nhìn thực tế từ những ký sự về hành trình của người bệnh tiểu đường.

Kiến thức tiểu đường không chỉ có những kiến thức chung về bệnh tiểu đường, mà còn giải đáp những câu hỏi của độc giả.

Tin tức y tế mang đến bạn những bản tin nóng bỏng về tình hình bệnh dịch, khám chữa bệnh, y tế trên cả nước.

Chăm sóc người bệnh tiểu đường hướng tới ngăn ngừa biến chứng. Ảnh minh họa

Chuyện tiểu đường được tham vấn từ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này, với kiến thức chuyên sâu và giải pháp thực tế để người bệnh áp dụng được dễ dàng.

Tôi tham gia dự án này với mong muốn, giúp đỡ nhiều người bệnh tiểu đường hiểu rõ hơn về căn bệnh của mình, tránh những biến chứng tiểu đường đáng tiếc.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bệnh tiểu đường đang ngày càng trẻ hóa, có nhiều người đã ra đi vì biến chứng tiểu đường sớm hơn cả anh họ tôi. Mong rằng một chút sức lực này sẽ giúp đẩy lùi căn bệnh được coi như đại dịch ngầm của thế kỷ.

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia