Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

Bệnh tiểu đường có thể bắt nguồn từ sự rối loạn hormone tuyến tụy như thế nào?

Bệnh tiểu đường là một bệnh rối loạn chuyển hóa mãn tính các hormone tuyến tụy trong cơ thể. Hoạt động của tuyến tụy có quan hệ mật thiết đến hệ nội tiết, nơi chứa các hormone điều chỉnh chức năng của các tế bào. Vì vậy những sự rối loạn các hormone trong cơ thể có liên hệ đến việc gây ra bệnh tiểu đường.

Hệ nội tiết và các hormone liên quan gây ra bệnh tiểu đường

Hệ nội tiết là một mạng lưới các tuyến và cơ quan trải khắp cơ thể, chịu trách nhiệm điều hòa chức năng của các tế bào, thông qua việc giải phóng các hormone.

Tuyến tụy là một trong những cơ quan quan trọng thuộc hệ nội tiết, giải phóng hai hormone insulin và glucagon, để kiểm soát lượng đường trong máu. Insulin có chức năng giảm lượng đường và glucagon giúp tăng mức đường huyết.

Sự rối loạn trong việc chuyển hóa giữa hai hormone insulin và glucagon sẽ làm rối loạn hoạt động kiểm soát đường huyết của cơ thể. Bệnh tiểu đường sẽ dẫn phát tác từ những rối loạn chuyển hóa này,  khiến đường huyết trong cơ thể không cần bằng.

Tuyến tụy tiết ra các hormone điều chỉnh đường huyết

Hai hormone insulin và glucagon chuyển hóa như thế nào?

Insulin và glucagon là hai hormone đối trọng với nhau, nên không thể xuất hiện cùng nhau mà phải tuần tự trong quá trình hoạt động của cơ thể. Insulin được tiết ra trong bữa ăn để hạ đường huyết, glucagon sẽ tiết ra giữa các bữa ăn để ổn định lại đường huyết.

Trong quá trình tiêu hóa, tinh bột sẽ chuyển hóa thành đường glucose khiến đường huyết tăng lên. Tuyến tụy sẽ phải sản xuất ra một lượng insulin tương ứng để điều hòa đường huyết ổn định trong máu. Glucose dự trữ sẽ chuyển hóa về gan và các cơ.

Sau khi ăn khoảng vài giờ, đường huyết trong máu giảm đi khiến cho cơ thể bị hạ đường huyết. Tuyến tụy cũng cần sản xuất ra một lượng glucagon tương ứng để giải phóng các glucose dự trữ trong cơ và gan. Lượng glucose này sẽ đi vào máu đến các tế bào để tạo ra năng lượng.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Quá trình tuyến tụy tiết ra insulin hay glucagon bị rối loạn sẽ khiến đường huyết tăng giảm thất thường sẽ dẫn đến bệnh tiểu đường. Insulin không tiết ra đủ làm đường huyết tăng lên quá cao gây ra biến chứng tiểu đường. Glucagon tiết ra không đúng lúc làm rối loạn thêm quá trình chuyển hóa glucose vào tế bào.

Các phương pháp điều chỉnh hoạt động của hai hormone insulin và glucagon

Điều chỉnh hoạt động của hai hormone insulin và glucagon là sử dụng phương pháp cấp bách trong tình huống nguy cấp, và cách lâu dài để đối phó thường xuyên hơn.

Tiêm insulin là phương pháp hiệu quả trong những trường hợp cấp bách khi đường huyết tăng cao. Insulin vào cơ thể sẽ bù đắp lượng thiếu hụt, điều hòa lại lượng glucose trong máu. Tuy nhiên, tiêm insulin thường xuyên sẽ gây ra việc phụ thuộc vào thuốc, tụy ngày càng giảm tiết insulin hơn nữa.

Tuyến tụy là cơ quan quan trọng trong điều trị tiểu đường

Phục hồi tuyến tụy là giải pháp lâu dài để có thể điều chỉnh hoạt động của hai hormone insulin và glucagon. Trong Đông Y, bệnh tiểu đường chủ yếu do rối loạn tuyến tụy gây ra, nên các phương thuốc đều hướng tới việc sử dụng thảo dược để phục hồi hoạt động cho tụy.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Tóm lại, sự rối loạn các hormone tuyến tụy là nguyên nhân căn bản gây ra bệnh tiểu đường. Các hormone này cần được điều chỉnh hoạt động về đúng nơi, đúng chỗ thì người bệnh tiểu đường sẽ có khả năng ổn định đường huyết.

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia