Tin tức y tế

Rủi ro của biến thể Delta lây qua người đã tiêm vắc-xin

Vi-rút Delta đang ngày càng lây nhiễm và biến đổi. Thời điểm này, 70% người Mỹ đủ điều kiện đã nhận được ít nhất một liều vắc-xin COVID-19, trong khi nhiều quốc gia khác phải vật lộn để có đủ nguồn cung cấp vắc-xin cho người dân.

Một số chuyên gia y tế hàng đầu của Mỹ đã kêu gọi các nhà chức trách điều chỉnh lại chính sách để xét nghiệm những người đã tiêm chủng, nhằm đảm bảo không bỏ sót ca bệnh biến chủng Delta nào.

Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho biết các đợt bùng phát quy mô lớn ở những người không được tiêm chủng đang được thúc đẩy biến thể Delta lây lan.

Arnab Mukherjea, chủ nhiệm Khoa Y tế Công cộng tại Đại học Bang California, East Bay, cho hay: “Có tới 99% những người bị bệnh nặng do COVID-19 chưa được tiêm chủng, nhưng không có loại vắc xin nào có hiệu quả 100%”.

Trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm thứ Hai, Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, cho biết Hoa Kỳ đã chứng kiến ​​sự gia tăng 44% về số ca mắc mới trong khoảng thời gian 7 ngày, lên tới 72.000 ca/ngày. Con số này cao hơn mức cao nhất mà Hoa Kỳ đã chứng kiến ​​vào mùa hè năm ngoái. Tỷ lệ nhập viện và tử vong cũng đang tăng lên.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao hơn nhiều và những người mang vi-rút Delta có số lượng vi-rút cao hơn trong cơ thể, có nghĩa là họ đang mang nhiều vi-rút hơn có thể lây lan sang người khác.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết trong một bản ghi nhớ, biến thể Delta có khả năng lây nhiễm tương tự như bệnh thủy đậu, một loại vi rút phổ biến hơn nhiều trước khi vắc xin được chấp thuận ở Hoa Kỳ vào năm 1995. Điều đó có nghĩa là Delta có thể lây lan cho nhiều người hơn trong một khoảng thời gian ngắn hơn, lây lan nhanh hơn trong số những người chưa được tiêm chủng.

Đó là lý do tại sao CDC hiện khuyến cáo mọi người đeo khẩu trang trong nhà, cân nhắc tiêm chủng cho trẻ em dưới 12 tuổi, để các em quay trở lại trường học.

Trong khi các chuyên gia lo sợ những gì mà Delta và các biến thể khác có thể mang lại, họ cho rằng vẫn có hy vọng vì vắc-xin, cụ thể là vắc-xin mRNA do Pfizer, Moderna và AstraZeneca được nhân rộng, sẽ ngăn sự phát triển của COVID-19.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia