Hỏi - Đáp tiểu đường Kiến thức tiểu đường

Người mới mắc bệnh tiểu đường nên ăn uống như thế nào?

Anh Trịnh Quốc Thái, 40 tuổi ở quận 12, TP.HCM gửi câu hỏi đến Chuyện tiểu đường.

“Tôi năm nay 40 tuổi, làm công việc kinh doanh vật liệu xây dựng, vì yếu tố công việc nên phải ăn nhậu nhiều. Tháng trước, tôi có đi khám định kỳ, phát hiện ra mình bị bệnh tiểu đường. Tôi rất lo lắng bởi nghe nói bệnh này phải kiêng khem nhiều loại thực phẩm, vậy xin hỏi, người mới mắc bệnh tiểu đường như tôi nên kiêng ăn như thế nào?”.

Chào anh Thái, Chuyện tiểu đường xin giải đáp thắc mắc của anh như sau:

Người bệnh tiểu đường cần có chế độ ăn hợp lý để kiểm soát tốt đường huyết, tránh các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Các chế độ ăn vẫn phải đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng như đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Trở ngại lớn nhất đối với người mắc bệnh tiểu đường là tâm lý ngại thay đổi thói quen ăn uống. Người bệnh tiểu đường sẽ phải trải qua 3 tháng đầu nghiêm túc thực hiện chế độ ăn uống theo chỉ dẫn của bác sĩ, chuyên gia y tế, để quen dần với chế độ ăn uống mới.

Người bệnh tiểu đường thống nhất chế độ ăn uống với bác sĩ

Người bệnh tiểu đường cần chia nhỏ bữa ăn và cố định giờ ăn trong ngày, điều này giúp đảm bảo cho đồng hồ sinh học quen giờ đó, cơ thể kích thích tự tiết insulin nhiều hơn.

Các chất đạm, chất bột đường, chất béo là chất dinh dưỡng sinh năng lượng chủ yếu cho cơ thể, người bệnh cần đảm bảo phải nạp đủ 100% tổng năng lượng vào cơ thể. Người bệnh khi giảm 10% lượng tinh bột thì phải bù vào bằng đúng số đó bằng chất đạm hoặc chất béo.

>>> Điều trị tiểu đường bằng đông y là có thật?

>>> 4 điều cần biết về biến chứng tiểu đường tuýp 2

Người bệnh tiểu đường nên tăng cường chất xơ, vitamins và khoáng chất. Nhu cầu chất xơ của người bệnh tiểu đường là 25-30g xơ/ngày. Trung bình 100g rau chỉ có 3g xơ nên người bệnh tiểu đường một ngày ăn phải tầm 1kg rau.

Một điều lưu ý là phương pháp chế biến khác nhau sẽ có chỉ số đường huyết khác nhau. Ví dụ: có 2 củ khoai, mỗi củ 100g, tức lượng đường bằng nhau, một củ nướng và một củ luộc thì các phân tử đường phân ly khác nhau. Khoai nướng sẽ có làm tăng glucose-huyết nhanh hơn so với khoai luộc.

Người bệnh tiểu đường ăn các thực phẩm chế biến bằng cách luộc, hấp, hầm hơn là theo cách nướng, chiên, xào. Trong một bữa ăn nhiều loại thực phẩm, thực phẩm chất xơ nên ăn trước, khi vào dạ dày tạo thành một hàng rào chất xơ, cản trở hấp thụ đường chậm hơn.

Trường hợp của anh Thái có một điều đặc biệt là anh phải đi ăn nhậu nhiều do yêu cầu công việc. Có một số điều lưu ý cho riêng anh về chế độ ăn kiêng:

* Lượng cồn hạn chế không qua 2 đơn vị cồn/ ngày (1 đơn vị cồn = 10 g cồn = 270 ml bia = 125 ml rượu vang = 25 ml rượu mạnh). Uống rượu bia cách nhau tối thiểu 3 ngày, không uống trộn lẫn các loại rượu bia khác nhau.

* Trong bữa tiệc nên ăn các món rau nhiều chất xơ trước, sau đó đến các món đạm, chất béo, cuối cùng mới ăn các món có tinh bột.

* Trong bữa tiệc, người bệnh tiểu đường tránh ăn các món quá mặn, nên chấm ít hoặc không chấm thêm các loại mắm muối khi ăn.

Cẩn thận trong việc uống rượu, bia với người bệnh tiểu đường

Trên đây là những lưu ý để anh Thái có thể điều chỉnh chế độ ăn uống của mình một cách hợp lý, tránh việc kiêng khem quá mức gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Chúc anh Thái chung sống tốt với bệnh tiểu đường!

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia