Tin tức y tế

Đường ruột không lành mạnh, ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Hệ vi sinh vật đường ruột phức tạp và có tầm quan trọng đối với hệ thống miễn dịch, cũng như sức khỏe tinh thần, hệ bài tiết của cơ thể. Hệ vi sinh vật không khỏe, có thể dẫn đến bệnh lý tiểu đường, béo phì, trầm cảm, thậm chí là là ung thư đại tràng.

Đường ruột nằm trong hệ tiêu hóa và được hiểu một cách đơn giản là nơi mà thức ăn đi qua, hấp thụ và sau đó được bài tiết ra ngoài. Thuật ngữ “hệ vi sinh vật đường ruột” đề cập cụ thể đến các vi sinh vật sống trong ruột. Một người có khoảng 300 đến 500 loài vi khuẩn khác nhau, ngoài một số vi sinh vật có hại cho đường ruột, vẫn có nhiều vi sinh vật khác vô cùng có lợi và thậm chí cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh.

Theo nghiên cứu về vi khuẩn đường ruột của Tiến sĩ EM Quigley, trên Tạp chí Tiêu hóa và Gan mật, có rất nhiều loại vi khuẩn tốt trong đường ruột của bạn, giúp tăng cường chức năng của hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa triệu chứng trầm cảm, béo phì ở người bệnh tiểu đường và vô số những lợi ích khác.

Do nhiều nguyên nhân như căng thẳng kéo dài, ngủ quá ít, chế độ ăn uống không lành mạnh (ăn thực phẩm chế biến sẵn và nhiều đường), dùng thuốc kháng sinh đều đã dẫn đến rối loạn hệ vi sinh vật đường ruột.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Rối loạn hệ vi sinh đường ruột dẫn đến chứng ợ hơi, khó tiêu

Dấu hiệu nhận biết đường ruột kém

– Đầy hơi, chướng bụng, táo bón, tiêu chảy hoặc ợ chua.

– Đột nhiên tăng hoặc giảm cân mà không thay đổi chế độ ăn uống hay thói quen tập thể dục.

– Rối loạn giấc ngủ và luôn cảm thấy cơ thể mệt mỏi

Tăng sức khỏe đường ruột như thế nào?

– Giảm mức độ căng thẳng: Sau giờ làm việc căng thẳng, bạn có thể ngồi thiền, đi bộ, tập yoga và dành thời gian thư giãn bên bạn bè, gia đình hoặc nuôi thú cưng.

– Ngủ đủ giấc: Cố gắng ưu tiên ngủ ít nhất 7-8 tiếng mỗi ngày, nếu khó ngủ bạn có thể nhờ bác sĩ đưa ra lời khuyên.

– Ăn chậm: Nhai kỹ thức ăn và ăn chậm hơn có thể giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng.

– Uống nhiều nước: Có lợi cho lớp niêm mạc ruột, cũng như cân bằng vi khuẩn tốt trong ruột. Cung cấp đủ nước cho cơ thể là một cách đơn giản để thúc đẩy đường ruột khỏe mạnh.

– Lựa chọn thực phẩm bổ sung probiotic hoặc prebiotic, đảm bảo sự cân bằng của những lợi khuẩn trong hệ vi sinh vật đường ruột.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý chọn loại thực phẩm phù hợp với hệ thống tiêu hóa của mình, kiêng khem những loại thức ăn gây dị ứng da để đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường ruột, góp phần tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia