Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

Người cao tuổi bị tiểu đường dễ đột quỵ, vì sao?

Biến chứng tiểu đường rất nguy hiểm, đặc biệt là biến chứng tim mạch và não. Những người cao tuổi bị tiểu đường, huyết áp thấp rất dễ đột quỵ khi thời tiết thay đổi.

Theo thống kê ở Mỹ, 77% số người nhập viện do tiểu đường đều bị biến chứng sang hệ tuần hoàn máu ở các mức độ khác nhau. Trong đó, có gần 80% người mắc bệnh tiểu đường bị tử vong do nguyên nhân xơ vữa động mạch. Từ số liệu cho thấy, biến chứng tiểu đường đặc biệt nguy hiểm.

Số người gặp biến chứng tiểu đường thường rơi vào độ tuổi sau 50. Thực tế, đường huyết tăng cao có thể làm tổn thương bất kỳ bộ phận nào của cơ thể. Trời lạnh, người cao tuổi dễ bị nhiễm lạnh khi ra khỏi chăn ấm, cơ thể lạnh quá mức khiến huyết áp tăng đột ngột, sẽ làm co mạch, dễ gây ra tai biến, ảnh hưởng lâu dài đến cuộc sống của bệnh nhân.

Đột quỵ, gây tổn thương nghiêm trọng hệ thần kinh với những biến chứng đi kèm: liệt toàn thân hay nửa người, suy giảm khả năng nhận thức, không nói chuyện được, mất khả năng lao động, tính mạng người bệnh bị đe dọa. Thậm chí, bệnh nhân có thể bị tử vong nếu không được sơ cứu kịp thời. Đã có một số trường hợp, đột quỵ não được cứu sống nhưng di chứng để lại là tàn phế, giảm tuổi thọ, không còn khả năng lao động.

Những bệnh lý khác liên quan đến tiểu đường gây nên tình trạng đột quỵ

– Huyết áp cao: Người cao tuổi bị cao huyết áp, sức đề kháng kém dẫn đến quá trình xơ vữa mạch máu diễn ra nhanh chóng hơn so với người bình thường. Hình thành cục máu đông trong lòng động mạch cản trở lượng máu giàu oxi lên nuôi não, dẫn đến đột quỵ ở người bệnh.

– Bệnh tim mạch: Gây nên tình trạng đột quỵ cao nếu không phát hiện kịp thời, kể cả ở những người trẻ. Dấu hiệu nhận biết ban đầu của người bị viêm cơ tim là khó thở, mệt mỏi, chóng mặt…nặng hơn khi suy tim, người bệnh làm việc gì cũng mệt mỏi và phải nhập viện kiểm tra thường xuyên.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

– Béo phì: Bệnh nhân béo phì có lượng mỡ trong máu cao, chúng có thể tích tụ dần trên thành của động mạch chủ, gây tắc nghẽn mạch máu não, dẫn đến đột quỵ.

Ngoài ra, lối sống không khoa học, người bệnh lười vận động, thường xuyên sử dụng nhiều rượu, bia, các chất có cồn, hút thuốc…cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ, thậm chí ảnh hưởng đế nhiều cơ quan khác trong  cơ thể. Người bệnh nên lao động vừa phải, không quá gắng sức.

Dấu hiệu nhận biết và phòng ngừa đột quỵ do bệnh lý tiểu đường

Biến chứng tiểu đường dễ gây tình trạng đột quỵ

Phòng ngừa đột quỵ ở người cao huyết áp, tiểu đường, ban đầu cần nắm rõ các dấu hiệu nhận biết. Người bệnh đột nhiên sẽ xuất hiện trạng thái bối rối, không cử động trong giây lát, mất đi thị giác, mất cân bằng và bắt đầu loạng choạng, vấp ngã. Tê cứng mặt hoặc nửa mặt, không thể phát âm rõ ràng. Dấu hiệu đột quỵ chính xác nhất là không thể nâng hai cánh tay qua đầu cùng một lúc.

Cấp cứu cho người bị đột quỵ không được chậm trễ. Thời gian vàng được hiểu được cho là phục hồi và tránh biến chứng thấp nhất cho người bệnh là từ  4 đến 5 giờ đối với nhồi máu não dùng thuốc tan máu đông. Trong vòng 6 giờ đối với nhồi máu não can thiệp lấy huyết khối.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Một số lưu ý khi sơ cứu người bệnh tại nhà:

– Gọi ngay xe cấp cứu.

– Giữ nguyên vị trí của bệnh nhân, không được di chuyển, sẽ gây đứt mạch máu não.

– Nới lỏng quần áo và giữ cho không khí thoáng mát

– Nếu như bệnh nhân có biểu hiện bi nôn, nghiêng đầu họ sang một bên, lấy hết đờm nhớt trong miệng bệnh nhân, tránh để bệnh nhân bị sặc.

– Trấn an bệnh nhân, theo dõi nhịp thở và huyết áp

– Nếu bệnh nhân ngưng thở cần thao tác ép tim, hô hấp nhân tạo cho người bệnh hồi tỉnh.

– Gọi xe cấp cứu ngay lập tức, người nhà bệnh nhân nên tránh tình trạng quá hoang mang.

Tốt hơn hết, để phòng ngừa đột quỵ, người cao tuổi cần chủ động đi khám chuyên khoa định kỳ để theo dõi tình trạng sức khỏe. Có chế độ ăn uống, tập luyện khoa học, nhằm hạn chế những biến chứng xấu nhất, có thể xảy ra.

Tâm Hồng – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia