Hỏi - Đáp tiểu đường Kiến thức tiểu đường

Liệu người bệnh tiểu đường có uống được mật ong không?

Mật ong được coi là thực phẩm đến từ thiên đường, với hàm lượng dinh dưỡng cao và sử dụng được lâu dài. Người bệnh tiểu đường có nhiều người thích dùng mật ong để thay thế cho đường. Trên các diễn đàn mạng xã hội, có nhiều tranh cãi về vấn đề có nên để người bệnh tiểu đường sử dụng mật ong hay không?

Để giúp người bệnh tiểu đường hiểu rõ về vấn đề này, Chuyện tiểu đường đã có cuộc phỏng vấn với bà Lã Ánh Hồng, chuyên gia bệnh tiểu đường, để giúp chúng ta hiểu rõ hơn vấn đề này.

Thưa bà, người bệnh tiểu đường có nên sử dụng mật ong thay đường không?

Tiểu đường là căn bệnh gây ra bởi tăng đường huyết cao, làm rối loạn chuyển hóa các chất trong cơ thể. Người bệnh tiểu đường cần tránh nạp các chất có lượng đường cao, bởi sẽ làm tăng nguy cơ phát bệnh, gây ra các biến chứng nguy hiểm đến tim, thận, não…

Mật ong lại là một trong những chất có chỉ số đường huyết cao (126), chỉ số đường huyết trong thực phẩm trên 70 được coi là cao. Vậy nên, trong trường hợp bình thường, người bệnh tiểu đường không nên sử dụng mật ong một cách trực tiếp.

Mật ong với bệnh tiểu đường

Bà có nói trong trường hợp bình thường, vậy người bệnh tiểu đường tuyệt đối không sử dụng mật ong hay còn có thể sử dụng mật ong trong trường hợp cấp thiết nào khác?

Mật ong tuy là một trong những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, mà người bệnh tiểu đường cần nên tránh. Tuy nhiên trong một số trường hợp như hạ đường huyết đột ngột, có thể do dùng thuốc hạ đường huyết quá liều, mật ong trở thành một phương thuốc hữu hiệu giúp cho người bệnh có thể ổn định lại đường huyết. Bệnh nhân chỉ cần uống một lượng mật ong vừa đủ là có thể giúp lượng đường trong máu tăng trở lại.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Một số bệnh nhân tiểu đường có thói quen sử dụng mật ong pha loãng với nước để uống. Theo bà, đây có phải là một phương pháp sử dụng mật ong an toàn với người bệnh tiểu đường?

Người bệnh tiểu đường ở trạng thái cơ thể bình thường, có thể dùng một lượng nhỏ khoảng 5ml mật ong pha với nước mỗi ngày. Lưu ý là điều này không áp dụng cho mọi bệnh nhân, chỉ có các bệnh nhân không bị béo phì, thừa cân mới nên áp dụng phương pháp này.

Người bệnh tiểu đường nên dùng mật ong xa bữa ăn và giảm lượng tinh bột từ các món ăn khác. Ngoài ra, bệnh nhân có thể dùng mật ong với một số loại thực phẩm khác như chanh, nghệ… để giảm lượng đường trong mật ong. Người bệnh tiểu đường cũng nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ hoặc các chuyên gia sức khỏe, để có thể biết mình có nên sử dụng mật ong hay không.

Người bệnh tiểu đường lưu ý sử dụng mật ong

Người bệnh tiểu đường nên có lưu ý gì trước và sau khi sử dụng mật ong?

Người bệnh tiểu đường có một vài lưu ý trước và sau khi sử dụng mật ong hay các sản phẩm có chứa mật ong như sau:

  • Người bệnh tiểu đường phải kiểm tra chỉ số huyết áp, đường huyết trước và sau khi uống mật ong.
  • Mật ong dùng phải là loại mật ong tự nhiên, không chứa chất phụ gia. Trên thị trường cũng có nhiều loại mật ong giả, thực chất là pha chế từ đường tinh luyện với nước màu. Bệnh nhân nếu sử dụng phải loại này có thể tăng đường huyết đột ngột, phải đi cấp cứu.
  • Mật ong trước khi pha chế cần được đo đếm theo đúng số lượng quy định hàng ngày. Người bệnh không được phép vượt quá chỉ tiêu trong một ngày sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Tổng kết lại, người bệnh tiểu đường không nên sử dụng trực tiếp mật ong trong quá trình điều trị bệnh, trừ trường hợp được sự cho phép của bác sĩ và chuyên gia y tế. Mật ong khi được sử dụng cũng chỉ nên dùng một lượng nhỏ theo một quy trình thống nhất với bác sĩ và chuyên gia y tế.

Xin cảm ơn bà!

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia