Kiến thức tiểu đường Người bệnh tiểu đường cần biết

Bệnh tiểu đường: Một trong những bệnh lý gây tử vong hàng đầu

Theo số liệu mới nhất của WHO, hơn 422 triệu người trên thế giới mắc bệnh tiểu đường, chủ yếu ở các quốc gia đang phát triển và 1,6 triệu người tử vong mỗi năm do các biến chứng tiểu đường.

Theo số liệu thống kê của Cục quản lý khám chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế, bệnh tiểu đường là xếp vị trí thứ ba trong các bệnh lý gây tử vong ở nước ta, chỉ sau hai bệnh là ung thư và tim mạch.

Bệnh tiểu đường type 1: Đây là dạng đái tháo đường phụ thuộc insulin, do tụy mất khả năng sản xuất insulin.

Bệnh tiểu đường type 2: Đây là dạng đái tháo đường không phụ thuộc insulin, thường gắn liền với tình trạng thừa cân, rối loạn chuyển hóa nội tiết, thần kinh…

Bệnh tiểu đường type 2 này chiếm tỷ lệ lớn khoảng hơn 95% số người bị mắc bệnh tiểu đường và cũng chiếm phần lớn số người tử vong trong bệnh này.Bệnh tiểu đường không phải là bệnh trực tiếp dẫn đến những ca tử vong mà là những biến chứng của bệnh mới gây ra. Biến chứng tiểu đường có 2 loại là biến chứng cấp tính và biến chứng mãn tính.

Biến chứng cấp tính chủ yếu là do việc hạ đường huyết đột ngột. Trường hợp hạ đường huyết nghiêm trọng sẽ phải điều trị cấp cứu, nếu không sẽ dẫn đến hôn mê và tử vong.

Biến chứng mãn tính chủ yếu là những biến chứng xảy ra liên tục và ngầm nên khó nhận ra, gây ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể như tim, mắt, thận hay sinh lý… Người bệnh tiểu đường thường khi đã phát hiện thì đã ở giai đoạn muộn. Biến chứng mãn tính chiếm tỷ lệ lớn trong số ca tử vong về tiểu đường.

Nguyên nhân gây nên các biến chứng gây tử vong ở người bệnh tiểu đường

Người bệnh tiểu đường thường lưu tâm đến các chỉ số đường huyết, trọng lượng cơ thể là chính. Những biến chứng bệnh tiểu đường thường được thể hiện chủ yếu qua chỉ số HbA1c.

HbA1c là hemoglobin của hồng cầu gắn với glucose trong máu trong vòng 3 tháng thì thay cũ mới một lần, nếu glucose trong máu càng cao thì sẽ tạo nhiều HbA1c. Chỉ số HbA1c càng cao xuất hiện biến chứng càng nhiều, HbA1c tăng 1% tương ứng với đường huyết tăng 30mg/dl.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Các chỉ số như huyết áp, chỉ số BMI (Body Mass Index), tỷ lệ phần trăm lượng mỡ trong cơ thể… cần được theo dõi thường xuyên để phát hiện sớm những bất thường.

Bảng HbA1c

Phương pháp phòng ngừa các biến chứng gây tử vong ở người bệnh tiểu đường

Người bệnh tiểu đường có thể phòng ngừa các biến chứng gây tử vong nếu tuân thủ những các phương pháp sau:

– Kiểm tra sức khỏe thường xuyên để phát hiện sớm biến chứng:

Ngoài việc theo dõi đường huyết, người bệnh tiểu đường sẽ kiểm tra sức khỏe định kỳ 3 tháng/lần nhằm phát hiện sớm những biến chứng tiểu đường. Người bệnh tiểu đường cần phải kiểm tra các chỉ số về HbA1c, xét nghiệm máu để biết lượng hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu, các chỉ số về cholesterol…

– Chế độ ăn uống hợp lý:

Người bệnh tiểu đường vẫn cần phải ăn đầy đủ các chất như chất đạm, chất đường bột, chất béo, chất xơ, vitamins và khoáng chất. Ngoài việc ăn đủ chất thì lượng thức ăn cũng phải phù hợp với chế độ sinh hoạt và làm việc của người bệnh tiểu đường. Bổ sung các nguyên tố vi lượng từ các sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

– Tích cực vận động:

Người bệnh tiểu đường cũng cần tích cực vận động đúng cường độ và đúng cách. Những chấn thương trong hoạt động thể thao cũng có thể gây ra những biến chứng tiểu đường nguy hiểm, ngoài ra việc vận động này cần duy trì đều đặn ít nhất 30 phút mỗi ngày.

– Tinh thần thoải mái:

Người bệnh tiểu đường cần duy trì một trạng thái tinh thần thoải mái và ổn định. Việc lo âu quá hay kích động cũng sẽ gây ra những sự mất ổn định đột ngột trong đường huyết gây ra nhiều biến chứng hơn.Bệnh tiểu đường là bệnh mãn tính mà người bệnh phải sống chung gần như cả đời.

>> Bấm vào đây để gửi câu hỏi tư vấn, trao đổi với cây bút Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Trong thời gian đó, người bệnh có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy để giảm tỷ lệ biến chứng tiểu đường, người bệnh cần tuân thủ chặt chẽ phương pháp điều trị cũng như theo dõi thường xuyên các chỉ số để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường.

Hồng Phúc – chuyentieuduong.vn

Bài tương tự

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn từ chuyên gia